วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2557

บันได 5 ขั้นสู่ชีวิตใหม่ที่มีค่าและเป็นสุข


บันได 5 ขั้นสู่ชีวิตใหม่ที่มีค่าและเป็นสุข

         การดำเนินชีวิตในปัจจุบัน อาจทำให้คุณละเลยหรือให้ความสนใจกับการดูแลสุขภาพไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ สุขภาพจิตใจ สุขภาพทางร่างกาย จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายคนมีสุขภาพไม่แข็งแรง  วันนี้ขอนำวิธีการดูแลทางด้านสุขภาพจิตใจ  ว่ามีอะไรบ้าง?





บันไดขั้นที่ 1   มองตัวเองว่าดีและมีค่าทุกวัน   ในแต่ละวันให้นึกถึงความดีและโชคดีของตนเองเริ่มต้นจากการตื่นนอนตอนเช้า ยิ้มให้กับตัวเองและนึกถึงความดีของตนเองที่เคยทำมาในอดีต ทำซ้ำๆ จะได้เกิดความเชื่อตามที่นึก จะทำให้เกิดความอิ่มเอิบใจ และเชื่อว่าตัวเองมีความดี ความเก่ง  พร้อมกับอวยพรให้กับตัวเองเสมอๆ 

บันไดขั้นที่ 2  มองคนอื่นในแง่ดี   เราต้องมองว่าทุกคนมีความสามารถ ความเก่ง ความดี ไม่เท่ากัน ไม่เหมือนกัน ถ้าทำเช่นนี้ได้ก็จะทำให้เราเป็นคนที่มองอนาคตและชีวิตดี มีความหวังดีในชีวิตเราตลอดเวลา และจะพบว่าโลกใบนี้มีแต่สิ่งดีๆ

บันไดขั้นที่ 3  ทำวันนี้ให้ดีที่สุด  เราต้องอยู่กับปัจจุบันให้ได้  ทำได้แค่ไหนเอาแค่นั้น ไม่ทุกข์ร้อน  จงชื่นชมในความตั้งใจ  ทำเต็มความสามารถของตนเอง  ต้องเลิกจดจำในเรื่องที่ไม่ดีที่จะเกิดกับตัวเรา

บันไดขั้นที่ 4  มีความหวังและความเชื่อว่าอนาคตจะดีเสมอ   ความหวัง  ความเชื่อ เกิดจากความคิดถึงหรือได้ยินบ่อยๆ และบอกกับตัวเองเสมอว่า อนาคตของเราจะต้องดีขึ้นเรื่อยๆ จะส่งผลให้เกิดกำลังใจมากขึ้น ต้องมีอารมณ์ขัน ไม่จริงจังกับชีวิตให้มาก จงมีแต่ความหวังที่ดีๆ แต่อย่ามีความคาดหวังกับชีวิตซึ่งจะส่งผลให้เกิดความกลัวและความทุกข์

บันไดขั้นที่ 5 ปรับปรุงตัวเองเสมอ ในส่วนที่สำคัญต่อชีวิตคือ
1. ให้มีความขยัน อดทน หมั่นหาความรู้ใส่ตัวและกล้าลงมือปฏิบัติ
2. ต้องยึดหลักที่เป็นมงคลต่อกัน คือ ไม่อิจฉา ไม่ระแวง ไม่แข่งขัน 
    ไม่นอกใจ รู้จักการให้ การอภัย มีน้ำใจ รู้จักเกรงใจ            
3. หมั่นสร้างมิตรเสมอ  ให้ความช่วยเหลือซึ่งกัน และกัน
4. มีการพัฒนาตนเองเสมอ มีความภูมิใจตนเองตามความเป็นจริง ให้
    กำลังใจตนเอง และมีกำลังใจที่พร้องจะเปลี่ยนแปลงตนเองไปใน
    ทางที่ดีขึ้น 

                                            
   ขอขอบคุณ

     Google.com
       http://www.yourhealthyguide.com/article/am-happy-life.html
 
    
     
            
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น