วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ในแต่ละวันเราควรทานผักให้ครบ 5 สี ????


     ผักเป็นอาหารหลักในหมู่ คาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ วิตามิน ในวันหนึ่งๆ เราควรจะทานผัก ให้ครบ 5 สี การรับประทานผัก 5 สี เราจะได้วิตามินและแร่ธาตุต่างๆในผัก ผักแต่ละสี จะมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ใน 1 วันเราควรทานได้ครบ 5 สี เราก็จะได้วิตามินและแร่ธาตุต่างๆที่หลากหลาย โดยไม่ต้องหาอาหารเสริมมารับประทานให้เปลืองเงินในกระเป๋าเลยค่ะ เรามาดูกันว่าผักแต่ละสีให้อะไรแก่เรา


ผักสีเขียว มีคลอโรฟิลล์ ช่วยในการต้านอนุมูอิสสระ และลูทีน ช่วยบำรุงสายตา เช่น บล็อคโคลี่ ผักกาดหอมห่อ(ผักกาดแก้ว) คะน้า ผักบุ้ง ตำลึง ถัวฝักยาว 

ผักสีขาว หรือสีน้ำตาล มีสารอัลลิซิน ช่วยสร้างเซลล์ให้แข็งแรง ลดการอักเสบ มีสารต้านอนุมูลอิสสระ ลดความเสียงการเป็นมะเร็ง เช่น หัวหอมใหญ่ กระเทียม หัวไชเท้า ลูกเดือย ดอกแค ถั่วงอก ฯ

ผักสีแดง มีสารไลโคปีน ลดการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก บำรุงหัวใจและทางเดินปัสสาวะ มีสารต้านอนุมูลอิสสระ เช่น มะเขือเทศ พริกหวานสีแดง หอมแดง บีทรูท ฯ

ผักสีเหลือง หรือสีส้ม มีวิตามินซีสูง เบต้า-แคโรทืน ฟลาโวนอยด์ บำรุงหัวใจ สายตา หลอดเลือด เช่น ฟักทอง แครอท ข้าวโพด มะละกอ ส้ม กล้วยหอม ฯ

ผักสีม่วง มีสารแอนโทไซยานิน ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ยับยั้งเชื้ออีโคไลในระบบทางเดินอาหาร ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ  เช่น มะเชือเปาะม่วง มะเขือยาวม่วง ดอกอัญชัน ฯ


ขอขอบคุณ
Google.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น