วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2557

วิธีผ่อนคลายความเครียดในการทำงาน

10 วิธีผ่อนคลายความเครียดในการทำงาน


      การมุ่งมั่นในการทำงานเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าทำให้ถึงกับเครียดจนเกินไปก็เป็นสิ่งที่ไม่สมควรเพราะเมื่อเกิดความเครียดแล้วนอกจากจะไม่ได้งานที่ดีอย่างที่ตั้งใจไว้แล้ว ยังส่งผลต่อด้านสุขภาพจิต สุขภาพกาย และยังเสียความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิดทั้งผู้ร่วมงานและคนในครอบครัวอีกด้วย การรู้จักผ่อนคลายความตึงเครียดนอกจากจะช่วยคลายเครียดและเสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดีแล้วยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอีกด้วยวันนี้เรามีวิธีผ่อนคลายความเครียดมานำเสนอในการทำงานว่ามีอะไรบ้าง มาดูกัน
                           
   1. การออกกำลังกาย  เมื่อคุณรู้สึกเครียด
       จากการทำงานหลังเลิกงานให้ออก
       กำลังกายจนได้เหงื่อจะทำให้รู้สึกผ่อน
       คลายหรือทำกิจกรรมภายในครอบครัว
       ในวันหยุดจะช่วยให้รู้สึกดีกับสมาชิกใน
       ครอบครัวอีกด้วย

2. การพักผ่อนหย่อนใจ  หลังเลิกงานควรจะ
    ได้พักผ่อนคลายจิตใจทำให้พร้อมที่จะกลับ
    ไปทำงานอย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้งหนึ่ง 
    ควรเลือกกิจกรรมที่ตรงข้ามกับงานประจำ 
    จะทำให้ชีวิตสมดุลและผ่อนคลาย


  3. การพูดอย่างสร้างสรรค์  เป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน ควรหมั่นพูดคำว่า สวัสดี ไม่เป็นไร ขอโทษและขอบคุณให้ติดปาก เพราะจะแสดงถึงความมีมารยาท มีน้ำใจ ให้อภัยและรู้คุณค่าการกระทำของผู้อื่น จะทำให้ผู้ฟังสบายใจบางเรื่องไม่ควรพูดก็อย่าพูดเป็นการลดความเครียดลงได้


4.การแสดงอารมภ์อย่างเหมาะสม  การเก็บกดอารมณ์ที่ไม่ดีหรือแสดงอารมณ์จะทำให้เกิดความเครียด ควรฝึกควบคุมอารมณ์ คิดก่อนทำจะทำให้ไม่เกิดปัญหา ควรยิ้มแย้ม ทักทาย พูดเล่น
ฮัมเพลง จะทำให้ผู้ใกล้ชิดรู้สึกดีไปด้วย เมื่ออารมณ์ไม่ดีอย่าพึ่งแสดงออก ให้หายใจเข้าออกอย่างช้าๆ นับ 1-10ในใจ จะทำให้เกิดอาการคลายเครียดลง

  5.สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงาน จะช่วยให้มีความสุขในการทำงานและช่วยให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพเพราะมีผู้คอยให้กำลังใจ
6.การบริหารเวลา การบริหารเวลาอย่างเหมาะสมจะช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีเวลาเหลือพักผ่อนส่วนตัว มีเวลาให้กับครอบครัว 

7.การแก้ปัญหาอย่างถูกวิธี  ในการทำงานย่อมมีปัญหาอยู่ตลอดเวลา ไม่ควรใช้อารมภ์ในการแก้ปัญหา ถ้าคิดแก้ปัญหาเองไม่ได้ไม่ควรอายหรือกลังเสียหน้าต้องรีบขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นทันที อย่าท้อแท้เพราะเมื่อแก้ปัญหาได้สำเร็จก็จะเกิดความภูมิใจและหายเครียดไปเอง

8.การปรับเปลี่ยนความคิด  ถ้าเรามีความรู้สึกว่าตัวเองคิดมาก คิดสับสน ให้หยุดคิดสักพักเปลี่ยนอิริยาบถไปทำงานอย่างอื่นก่อน เมื่อรู้สึกว่าดีขึ้นค่อยกลับมาคิดใหม่และลองปรับเปลี่ยนความคิดใหม่ จะช่วยรู้สึกดีขึ้นและหายเครียดได้

9.การสร้างความเข้มแข็งทางจิตใจ  จิตใจที่เข้มแข็งจะช่วยให้เอาชนะความเครียดได้ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตัวเอง เราต้องให้กำลังใจตัวเองอยู่เสมอว่า "เราต้องทำได้" 

10.การรู้จักยืยยันสิทธิ์ของตน ความเครียดอาจเกิดได้จากการยอมอ่อนข้อหรือเกรงใจผู้อื่นมากเกินไปหากรู้จักยืนยันสิทธิ์ของตนเสียบ้าง เช่นสิทธิ์ในการไถ่ถามเพราะไม่รู้ไม่เข้าใจ สิทธิ์ที่จะเลือก โดยไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน  

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล
-  ดร.สมสิทธิ์ มีแสงนิล
-   Google.com
-    http://men.sanook.com/181


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น